AT - Không ít bạn trẻ khi còn là sinh viên đã tự thực hiện một dự án kinh doanh như bán hàng qua mạng, mở quán cà phê, làm đồ handmade để có thể “vừa buôn bán, vừa học kỹ năng” đây là một trong những hoạt động sôi nổi và hấp dẫn tại kẹo bông đường Pichio.
Lâm Huỳnh Thiện Trí chào hàng những cây kẹo handmade với khách hàng ở công viên 30-4 - Ảnh: Y Vân
“Không gì hiệu quả hơn trải nghiệm thực tế!”
Gần bốn năm dạo khắp các bến xe, công viên với giỏ kẹo handmade, Lâm Huỳnh Thiện Trí, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, đã tích lũy được kha khá kỹ năng cho bản thân mình. Khởi nghiệp với những cây kẹo hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu do người thân tự tay làm, Trí mang đi khắp các công viên và những nơi đông người ở thành phố để chào hàng và thuyết phục mọi người mua kẹo. Cởi mở, thân thiện cùng phong cách bán hàng tự tin, khéo léo của Trí khiến nhiều người không nỡ nói lời từ chối, nhất là những bạn nữ trót “rung rinh” trước vẻ trí thức của chàng sinh viên kinh tế. “Công việc này đã giúp mình có được những kỹ năng tích lũy từ thực tế. Mình chủ yếu học thông qua quan sát rồi lại ứng dụng chính những điều đó vào ngay công việc của mình”.
Đối với Trí, các cô, chú hay những em nhỏ bán hàng rong ở công viên đều là những người thầy. Mỗi người đã cho Trí bài học khác nhau từ việc chị bán bánh tráng nướng nhớ tên khách, hay thái độ niềm nở chiều khách của cô hàng nước… Từ đó, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng của Trí tăng lên hẳn. “Đồ mình làm handmade nên phải thuyết phục khách về việc đảm bảo an toàn vệ sinh, khách có thắc mắc gì mình đều vui vẻ trả lời và dù họ không mua, mình cũng không quên nói lời cảm ơn”, Trí “bật mí” kỹ năng bán hàng của mình.
Các bạn có thể xem chi tiết vừa buôn bán, vừa học kỹ năng tại:
http://tuoitre.vn/tin/ao-trang/20121112/vua-buon-ban-vua-hoc-ky-nang/519842.html
Còn anh chàng Võ Duy Anh, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, thì lại tích lũy kỹ năng sắp xếp thời gian, quản lý chi tiêu và tổ chức sự kiện từ khi mở quán cà phê Cashflow (Q.10, TP.HCM). Chọn cách thể hiện ý tưởng quán cà phê của mình thật riêng biệt, Duy Anh muốn biến Cashflow thành nơi chuyên tổ chức các hoạt động liên quan đến giáo dục tài chính cá nhân để giúp các bạn trẻ sử dụng tiền hợp lý. “Để thu được lợi nhuận, mình phải biết cách quản lý thời gian và tiền bạc: quyết định thời gian và số tiền chi ra cho từng việc, và nhất là không để việc kinh doanh ảnh hưởng nhiều đến học tập”, Duy Anh chia sẻ.
Công việc tổ chức sự kiện cho các bạn trẻ ngay tại quán cà phê cũng là cơ hội giúp Duy Anh trải nghiệm và rút ra những kỹ năng cho riêng mình sau vài lần tổ chức như cách sắp xếp nội dung chương trình, thuyết phục khách mời, chuẩn bị công tác hậu cần... “Không gì hiệu quả hơn việc trải nghiệm thực tế!”, Duy Anh khẳng định.
Y VÂN